Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2012

Olympic 2012 of 7/27/2012 vua co bac bip David Beckham

Should David Beckham old Manchester United be in the Team Great Britain squad today? Chuyện châm đuốc đêm khai mạc: Từ giờ, Becks không còn thắp sáng tương lai người Anh

Đến thời điểm này, người Anh vẫn chưa công bố tên người được chọn để thắp lên ngọn đuốc Olympic London. David Beckham vẫn nằm trong danh sách ứng viên, nhưng khả năng anh được chọn là cực thấp. Trong trường hợp Becks không được chọn, đó không phải là điều quá khó hiểu khi người Anh muốn tìm một biểu tượng mới, hướng đến những tấm HCV thay vì chỉ dừng ở mức nổi tiếng và hào nhoáng.

7 năm trước đây, Becks là thành viên quan trọng của đoàn thể thao Anh quốc trong chiến dịch vận động đăng cai Thế vận hội 2012. Kể từ ngày đó anh đã trở thành đại sứ và được coi như là biểu tượng của thể thao Anh Quốc. Ảnh hưởng của anh là rất lớn cả trong và ngoài lĩnh vực thể thao. Người ta có thể không biết Thủ tướng Anh là ai, nhưng không thể không biết đến Becks.

Becks nổi tiếng và hào nhoáng

David Beckham Olympic London 2012Có quá nhiều điều người ta có thể nói về Becks: điển trai như một minh tinh điện ảnh, nổi tiếng, giàu có và xa hoa (dinh thự của Becks được đặt tên là Beckingham để so sánh với lâu đài Buckingham của Nữ hoàng), có cô vợ ca sĩ tiếng tăm, rất tài năng trong lĩnh vực bóng đá lẫn kiếm tiền. Không ai trong thế giới bóng đá có khả năng tận dụng hình ảnh của mình tốt như anh.

Hình ảnh của anh có thể bắt gặp khắp nơi không chỉ trên đất nước Anh mà còn vượt ra ngoài thế giới. Becks cũng giống như Premier League, giàu có và hào nhoáng. Quả thực không ai nổi tiếng hơn Becks trong làng thể thao nước Anh. Bản thân Becks vốn sinh ra ở chính London nên hiếm ai nghi ngờ vào lần Olympic tổ chức trên quê hương, Becks sẽ là người châm ngọn đuốc Olympic. Những người hâm mộ nước ngoài mà tôi gặp đều có cùng câu trả lời: “Tôi biết Beckham. Tôi cứ tưởng anh ấy châm đuốc. Hóa ra không phải à?”.

BTC Olympic London 2012 đã tiết lộ chương trình Lễ khai mạc, nhưng quyết định giữ kín tên tuổi người châm đuốc cho đến phút chót. Với họ, đó là sự kiện cực kỳ quan trọng bởi người châm đuốc là người đại diện tiêu biểu cho nền thể thao nước Anh. Trong cuộc phỏng vấn mới đây, Becks nói rằng anh "không xứng đáng với vai trò đó. Người đó phải từng là một VĐV Olympic, đã đem về những tấm huy chương vàng cho thể thao Anh quốc". Becks đã từ chối vinh quang hay vinh quang đã từ chối anh. Có lẽ là cả hai, nhưng chắc hẳn đã không dễ dàng cho anh khi đưa ra quyết định đó.

Cùng với thế hệ được coi là thế hệ Vàng của bóng đá Anh, Becks chưa một lần giành được vinh quanh trong màu áo Tam sư. Những chiếc cúp và huy chương vẫn cứ lẩn tránh anh cùng đồng đội. Người hâm mộ lại cần nhiều hơn thế. Thể thao Anh quốc cần nhiều hơn thế. Thành công thật sự được đánh giá bằng những tấm huy chương chứ không chỉ là sự hào nhoáng, sự nổi tiếng hay số lần xuất hiện trên trang bìa các báo. Và Becks đã lùi lại phía sau, kể cả trong lĩnh vực chuyên môn nhất của anh là bóng đá.

Nhưng người Anh cần những tấm huy chương

Người được chọn chắc chắn không nổi tiếng bằng Becks nhưng có một điều chắc chắn là người đạt nhiều thành tích hơn, nhiều huy chương hơn, thứ mà nước Anh đã ngóng chờ ở Becks quá lâu. Phải chăng, qua việc chọn lựa người này, nền thể thao Anh muốn hướng đến những thành tích cao quý hơn, những chiếc huy chương vàng thật sự chứ không chỉ dừng lại ở những cái tên hấp dẫn, những thứ mà cả Becks và Premier League đã mang về cho nước Anh trong những năm qua?

Tôi đã hỏi nhiều người Anh mà tôi gặp. Trên phố, trên tàu và cả bên cạnh sân vận động. Hầu như tất cả mọi người đều có chung quan điểm rằng không có Becks trong lễ đốt đuốc là một sự đáng tiếc nhưng là cần thiết cho một tương lai sáng hơn của thể thao quốc đảo sương mù. Người Anh đã quá nhiều lần hi vọng rồi thất vọng. Ngay trong năm 2012 này họ đã có nhiều lần trải qua cảm giác đó. Đội tuyển Anh thất bại tại EURO trên đất Ba Lan và Ukraina. Lewis Hamilton bị vượt qua trên đường đua F1, Andy Murray gục ngã trong trận chung kết Wimbledon. Đã quá nhiều lần như thế… Chiến thắng của Bradley Wiggins tại Tour de France đã lại một lần nữa thổi lên hi vọng cho người Anh. Những người nổi tiếng bảo thủ đã nhận ra, giờ đây họ cần thay đổi. Họ cần những biểu tượng mới, những thành tích mới thay vì đặt niềm tin vào một thế hệ đã qua thời đỉnh cao như Becks.

Đặt Becks cùng tình yêu và sự hào nhoáng sang một bên. Người Anh đang trở lại với sự thực tế vốn có của mình. Đoàn vận động viên của Anh ra quân tại Olympic là đoàn có số lượng vận động viên đông nhất, cho thấy tham vọng của người Anh vào một kỳ Thế vận hội thành công ngay trên sân nhà, sau khi chỉ giành 19 HCV tại Bắc Kinh. Người Anh đã quyết định bước sang một trang hoàn toàn mới với những con người mới, những mục tiêu mới những biểu tượng mới. Và tất cả những thứ đó đều không phải là Becks. Anh sẽ lùi vào lịch sử để nhường chỗ cho những người mới. Sẽ có nhiều người trong đó có tôi tiếc cho anh, nhưng dù sao đó cũng là quy luật của cuộc sống.